Wednesday, 14/11/2018 - 07:02|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Trần Hưng Đạo

THAO GIẢNG CỤM THÁNG 10/2017 MÔN ÂM NHẠC 6

 

MỘT SỐ HINH ẢNH TRONG TIẾT DẠY THỂ NGHIỆM CHUYÊN ĐỀ

                                                                                                                                                                   Cô Võ Thị Gái 

TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO

TỔ: VĂN – THỂ - MỸ

                  CHUYÊN ĐỀ THAO GIẢNG THÁNG 10 / 2017

NĂM HỌC 2017 - 2018

Tên chuyên đề:  DẠY HỌC TÍCH HỢP HIỆU QUẢ TRONG MỘT TIẾT DẠY.

I. Thảo luận chuyên đề:

1. Lý do chọn chuyên đề :

Việc giảng dạy môn Âm nhạc ở trường THCS không chỉ dạy cho học sinh cảm thụ, hiểu được giá trị nghệ thuật âm nhạc qua từng ca từ, nốt nhạc mà thông qua âm nhạc còn giáo dục các em tình cảm yêu quê hương, làng xóm, yêu thầy cô bạn bè. Lòng biết ơn ông bà, cha mẹ và cao hơn nữa là lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ cùng các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương của mình hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, độc lập của Tổ Quốc.Chính vì vậy mà tôi chọn chuyên đề “ Dạy học tích hợp hiệu quả trong một tiết dạy”. Để thông qua Âm nhạc nhằm giáo dục học sinh hoàn thiện nhân cách của mình với mong muốn sau này các em sẽ trở thành những công dân tốt biết giữ gìn và trân trọng những truyền thống tốt đẹp mà ông cha để lại.

Biết tự hào mình là người việt Nam, con Lạc cháu Hồng.

  2. Mục đích của chuyên đề:

     -  Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc, lòng biết ơn Bác Hồ vị lảnh tụ kính yêu mà  suốt cả cuộc đời Bác đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, tự do của Tổ Quốc.

3. Nội dung của chuyên đề:

     - Học sinh nghe GV giới thiệu vài nét về nhạc sĩ Mô-da và bài TĐN số 4 sau đó trả lời các câu hỏi để tìm hiểu về bài  TĐN, chia câu.

     - GV hướng dẫn Hs tập đọc nhạc từng câu theo lối móc xích, cho hs đọc hoàn chỉnh bài TĐN theo đúng tính chất của nhịp 2/4, cách đọc tập thể , kết hợp gõ đệm theo nhịp 2/4.

     - Cho HS nghe một vài ca khúc của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước để giới thiệu vào mục Âm nhạc thường thức.

     - Học sinh tìm hiểu về tiểu sử của nhạc sĩ, giáo viên lồng ghép tích hợp giáo dục tấm gương đạo đức, phong cách Hồ chí Minh qua bài hát “ Ca ngợi Hồ Chủ Tịch”

    - Học sinh nghe bài hát “ Lên đàng”, giáo viên lồng ghép giáo dục các em lòng yêu chuộng hòa bình, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ Quốc khi có giặc ngoại xâm.

4. Phương pháp thể hiện chuyên đề:

     -  Sử dụng phương pháp trực quan, vấn đáp, thuyết trình , móc xích, thực hành. 

     - Lồng ghép tích hợp, giáo dục đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

II. Xây dựng chuyên đề:

    Tiết PPCT: 11                Môn: Âm nhạc 6

    Bài 3 :  Tiết 11:

                    - Tập đọc nhạc : TĐN SỐ 4

- Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát “ Lên đàng”

1. Nội dung kiến thức trọng tâm bài:  

            -  Học sinh biết bài TĐN số 4 là sáng tác của nhạc sĩ Mô- da, được viết ở nhịp 2/4.Nói đúng tên nốt nhạc, đọc đúng giai điệu  kết hợp gõ đệm theo nhịp 2/4.

            - Học sinh biết bài hát “ Lên đàng” là sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, qua bài hát HS cảm nhận được khí thế hào hùng, lời kêu gọi mạnh mẽ thế hệ trẻ lên đường tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. 

 

              Hiểu sơ lược về tiểu sử của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, biết được những đóng góp to lớn của ông cho nền âm nhạc Việt Nam hiện đại.

               Thông qua một số ca khúc của ông để giáo dục học sinh tình cảm yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc cũng như lòng biết ơn đối với công lao trời biển của Bác Hồ, của vô vàn những liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập của Tổ Quốc.

2. Phương pháp dạy :

2.1. Phần Tập đọc nhạc:

- GV giới thiệu về bài TĐN số 4 của nhạc sĩ Mô-da. GV chiếu ảnh nhạc sĩ Mô-da và giới thiệu một số thông tin về nhạc sĩ.

- GV chiếu ảnh bài TĐN số 4

- GV đặt 1 số câu hỏi nhận xét bài TĐN cho HS trả lời.

- HS chia câu bài TĐN 

- GV đàn toàn bộ bài TĐN cho HS nghe 1 lần

- GV giới thiệu về gam Đô 7 âm, yêu cầu HS đọc gam Đô 7 âm: Đô, rê, mi,pha, son , la,si, đô. 

- Tập đọc nhạc theo lối móc xích đến hết bài, trước khi tập câu nào GV chỉ định 1-2 HS đọc tên nốt câu đó.

- HS đọc toàn bộ bài kết hợp gõ phách 2 lần.

- Gọi 1nhóm HS đọc nhạc.

2.2. Phần Âm nhạc thường thức: (Phần thực hiện chuyên đề.)

- Cho HS nghe trích đoạn 3 bài hát thiếu nhi của nhạc sĩ lưu Hữu Phước để giới thiệu vào bài.

- Yêu cầu HS đọc thông tin về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.

- Đặt câu hỏi tìm hiểu về tiểu sử của nhạc sĩ.

- Giới thiệu một số ca khúc của Lưu Hữu Phước, cho HS nghe bài hát “ Ca ngợi Hồ Chủ Tịch”

- Giáo dục tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Học sinh đọc thông tin bài hát “ Lên đàng”

- Cho HS nghe bài hát “Lên đàng”

- Học sinh cảm nhận bài hát, giáo dục HS biết về từng trang sử hào hùng của dân tộc qua một số ca khúc của Lưu Hữu Phước. Vì vậy ông được mệnh danh là “ Nhạc sĩ Hùng Ca”

2.3.Phần củng cố: 

- GV cho HS đọc lại bài TĐN số 4 kết hợp gõ đệm theo nhịp 2/4.

-Gọi một bạn đọc nhạc bài TĐN. 

2.4. Phần dặn dò:

-GV dặn HS về tập đặt lời cho bài TĐN.

-Tìm hiểu về dân ca Việt Nam.

3. Người thực hiện chuyên đề:  Võ Thị Gái 

 

                                                                                                                                           Kon Tum, ngày  16  tháng  10  năm 2017                                                                                                                                                                                                

                                                                                                                                                                     Người viết

 

                                                                                                                                                                     Võ Thị Gái

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 22
Tháng 11 : 263
Năm 2018 : 6.554