Wednesday, 14/11/2018 - 07:56|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Trần Hưng Đạo

chuyên đề thao giảng tháng 3

 

PHÒNG GD & ĐT THÀNH PHỐ KON TUM

TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO

           TỔ: HÓA – SINH

                                           CHUYÊN ĐỀ THÁNG 3 – NĂM 2018

Tên chuyên đề : “Nâng cao chất lượng giờ dạy thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng bản đồ tư duy” trong giảng dạy môn Sinh Học 7

                            Tiết 55.  BÀI 51: ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ( TT):

                              CÁC BỘ MÓNG GUỐC VÀ BỘ LINH TRƯỞNG

                                    LỚP:   7B

                    NGƯỜI THỰC HIỆN: TRẦN THỊ TÀI

                   NGÀY THỰC HIỆN:  /3/2018

I. LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ :

1.THỰC TRẠNG:

a. Về phía Giáo viên:

*Ưu điểm:

   Sinh học là môn học thực nghiệm, có nhiều kiến thức bổ ích và lí thú sát thực với đời sống, cũng như con người.Tuy nhiên có nhiều vật mẫu,..  do điều kiện địa phương khó kiếm( VD những động vật biển, động vật rừng, ..... ) do vậy nếu dạy không có đồ dùng thì tiết dạy chắc chắn kết quả đem lại cả về mặt tâm lí cũng như việc nắm bắt kiến thức có phần hạn chế. Chính vì vậy, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và bản đồ tư duy. Hầu hết giáo viên trong tổ đã mạnh dạn ứng dụng và tìm kiếm được rất nhiều hình ảnh đẹp cần thiết cho bất cứ bài dạy nào. Chính vì vậy chất lượng tiết dạy cũng như chất lượng bộ môn ngày được nâng lên.

* Những khuyết điểm, tồn tại, và nguyên nhân:

- Kinh nghiệm truyền thụ kiến thức của 1 số giáo viên còn hạn chế.

- Trong tổ vẫn còn có giáo viên chưa thực sự mạnh dạn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng.

- Một số bài soạn có ứng dụng công nghệ thông tin còn mang tính chất lạm dụng trình chiếu.

b. Về phía học sinh:

*Ưu điểm:

- Những tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin đa số các em hào hứng học tập, tích cực theo dõi xây dựng bài.

- Hiệu quả thảo luận nhóm tốt, các em mạnh dạn phát biểu, trình bày kiến thức.

- Các em dễ gần gũi với môn học và thêm yêu quí môn học hơn.

* Những khuyết điểm, tồn tại và nguyên nhân:

   Vẫn còn số ít em ý thức học tập chưa cao. Vì vậy, chưa thực sự chăm lo cùng nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Chỉ quan sát hình rồi ngồi bình luận, cười đùa.

2. ĐẶT VẤN ĐỀ:

   Để nâng cao chất l­ượng giờ dạy dựa trên chuẩn kiến thức kĩ năng, hướng dẫn giảm tải của Bộ GD và cùng với việc lồng ghép các nội dung tích hợp,... thì bên cạnh đó việc đổi mới phư­ơng pháp dạy học là rất quan trọng trong truyền đạt kiến thức mới. Vì vậy trong quá trình giảng dạy việc áp dụng, kết hợp các phư­ơng pháp dạy tích cực- phù hợp với đối tượng học

 

 

sinh là một vấn đề vô cùng cần thiết. Mặt khác, trong dạy học  đồ dùng trực quan cũng là một trong những phương tiện bổ trợ tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó cần ứng dụng công nghệ thông tin để có thêm những hình ảnh, những đoạn phim, những thí nghiệm sinh động,.. đó cũng là một việc làm cần thường xuyên, liên tục ở mỗi người thầy.

Thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học cùng với sự hướng dẫn chỉ đạo sáng tạo, lôi cuốn của giáo viên cộng với sự cố gắng học tập và tìm tòi, tự nghiên cứu của học sinh sẽ giúp các em lĩnh hội kiến thức bài mới một cách nhanh nhất. Hơn nữa, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin tiết học sẽ sinh động hơn, tạo được hứng thú học tập và tạo thêm được niềm tin yêu môn học.  Vì vậy tôi đã lựa chọn chuyên đề : “Nâng cao chất lượng giờ dạy thông qua ứng dụng công nghệ thông tin vàsử dụng bản đồ tư duy”

II. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ:

Giảng dạy bài mới thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác kiến thức từ đồ dùng dạy học. Học sinh sẽ nắm bắt được kiến thức bài học một cách nhanh nhất, mặt khác , thông qua ứng dụng công nghệ thông tin giúp các em có hứng thú học tập, tạo niềm tin và yêu quí bộ môn hơn.

III. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN:

* Để học sinh lĩnh hội được kiến thức mới của bài học một cách nhanh nhất thông qua ứng dụng công nghệ thông tin  và khai thác kiến thức từ ĐDDH và bản đồ tư duy thì đối với giáo viên và học sinh cần:

- GV: Cần có những hình ảnh, những đoạn phim, những thí nghiệm sinh động  thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời thao tác trình chiếu cần thành thạo, sắp xếp nội dung cần logic, không quá lạm dụng việc trình chiếu, nội dung trình chiếu cần cô đọng, hình ảnh sử dụng cần bổ trợ tốt cho bài học.

- HS : Muốn nhanh chóng tìm ra được câu trả lời cho từng lệnh để trình bày trước lớp, trước tổ nhóm  cần: Biết cách phân tích lệnh- câu hỏi; biết cách tìm ý trong từng thông tin sách giáo khoa, quan sát kênh hình, kết hợp với sự lắng nghe, chỉ dẫn của giáo viên để rút ra kiến thức mới cho từng mục trong bài học.

  *  Vận dụng vào bài dạy thực nghiệm:

1. Phần  xây dựng chung cho chuyên đề:

- Bước 1:  GV cần chuẩn bị tốt nội dung bài soạn về kiến thức, kênh hình. Làm tốt việc sắp xếp từng slide. Trình chiếu phải chuẩn, logic. Bài soạn cần cô đọng, đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng. Kênh hình chọn cho bài dạy cần tiêu biểu phù hợp với nội dung của bài. Kênh hình, kênh chữ cần đảm bảo rõ ràng, đủ độ quan sát.

- Bước 2: GV hướng dẫn: Yêu cầu học sinh tự nghiên cứu sgk, xác định thông tin, quan sát kĩ kênh hình qua trình chiếu và kênh hình có trong sách giáo khoa.

- Bước 3: Từ thông tin sgk, kênh hình qua việc ứng dụng CNTT và các phương tịên trực quan giáo viên giới thiệu- HS nghiên cứu lệnh để trả lời.

- Bước 4: HS thể hiện kết quả - kiến thức ra bảng phụ, hoặc trả lời trước lớp, hoặc lên bảng trình bày.

- Bước 5: GV, HS nhận xét, GV chốt kiến thức cho học sinh ghi bài.

2.Vận dụng cụ thể chuyên đề vào từng mục của bài dạy:

Mục I. Các bộ móng guốc.

Mục tiêu: Sau khi nghiên cứu thông tin, kênh hình, cùng với sự hướng dẫn chỉ đạo của GV. HS phải nêu rõ được khái niệm về guốc chẵn, guốc lẻ,bộ voi.

* Tiến hành mục I:

 

- Gv chiếu  hình ảnh 1 số loài thu guốc chẵn, guốc lẻ và bộ voi, HS quan sát trả lời câu hỏi:

Phân biệt guốc chẵn, guốc lẻ và bộ voi dựa vào đặc điểm nào?

- Hs  nghiên cứu ví dụ GV chiếu:

- Nêu ví dụ ?

- Hs trả lời, gv nhận xét sửa sai.

- Gv trình chiếu Bảng: Cấu tạo, đời sống và tập tính 1 số đại diện thú móng guốc.

- GV phát phiếu học tập.

-Hs hoàn thành nội dung , gv chiếu bảng kiến thức chuẩn.

Mục II. Bộ linh trưởng:

Mục tiêu: Sau khi nghiên cứu thông tin, kênh hình, cùng với sự hướng dẫn học tập của GV. HS phải phân biệt được: khỉ, vượn. khỉ hình người với khỉ và vượn.

* Tiến hành mục II:

- Gv trình chiếu hình 51.4 SGK. - HS trả lời các câu hỏi:

H:Phân biệt khỉ và vượn?

H:Phân biệt khỉ hình người với khỉ ,vượn?

- HS trả lời , HS khác bổ sung. -GV nhận xét :hoàn thiện kiến thức

Mục III. Vai trò của thú:

Mục tiêu: Sau khi nghiên cứu thông tin, kênh hình, cùng với sự hướng dẫn học tập của GV. HS phải nêu rõ được các vai trò của thú trong thực tiễn.

* Tiến hành mục III:

-HS các nhóm đã sưu tầm tranh, ảnh về vai trò của thú.

- Đại diện nhóm lên dán kết quả và trình bày.

H:Với những hiểu biết của bản thân và trong thức tế cuộc sống ,em hãy cho biết thú có những vai trò gì.Cho ví dụ minh họa?

- Đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung.

* Liên hệ thực tế:  H:Chúng ta cần làm gì để bảo vệ động vật hoang dã?

GV:Bảo vệ môi trường sống:

-Cấm săn bắt,buôn bán  động vật hoang dã .-Xây dựng khu bảo tồn.-Tổ chức chăn nuôi những loài thú có giá trị.

-Tuyên truyền mọi người không sử dụng những sản phẩm từ động vật hoang dã ....

*GDBĐKH :Gd học sinh có ý thức bảo vệ, gìn giữ. Tạo điều kiện cho các động vật có lợi phát triển. Bảo vệ môi trường sống của các động vật, xây dựng khu bảo tồn động vật, tổ chức chăn nuôi những loài có giá trị kinh tế Gd HS bảo vệ môi trường , bảo vệ đa dạng sinh học )

 Mục 4: Đặc điểm chung của thú:

-HS thảo luận nhóm đôi để nêu đặc điểm của thú: -Nhớ lại những kiến thức đã học về lớp Thú qua các đại diện đã tìm hiểu em  hãy tìm ra đặc điểm chung của lớp Thú qua 1 số gợi ý?

 (Bộ răng , tuần hoàn , sinh sản , nhiệt độ cơ thể , bộ não )

-Đại diện nhóm trả lời ,nhận xét ,bổ sung. -GV kết luận ,hoàn thiện.

  IV/ KẾT LUẬN:

   Trong mọi thể loại bài cũng như trong chương trình toàn cấp, mỗi bài dạy đều đem lại cho các em những kiến thức bổ ích khác nhau( Từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp). Tuy nhiên, trong giảng dạy nếu người Thầy biết sáng tạo trong lựa chọn phương pháp, biện pháp và ứng dụng công nghệ thông tin một cách khéo léo, phù hợp thì bất cứ bài học nào chúng ta cũng sẽ đạt được mục tiêu bài dạy một cách nhẹ nhàng; đồng thời lôi cuốn được các em tham gia học tập tích cực và nâng cao được chất lượng giờ dạy.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 22
Tháng 11 : 264
Năm 2018 : 6.555